วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ลักษณะงาน Undercut ในกระบวนการ Die Casting

ลักษณะงาน Undercut ในกระบวนการ Die Casting
รูปที่ 1
รูปที่ 2
รูปที่ 3
รูปที่ 4
รูปที่ 5
รูปที่ 6

       จากรูปจะเป็นลักษณะของงาน Undercut ที่เกิดขึ้นในกระบวนการฉีดอะลูมิเนียม โดยเฉพาะในส่วนทีเกิดกับแม่พิมพ์ด้านบนส่วนที่สามารถเคลื่อนที่ได้จะมีอย่างน้อย 2 Undercut เกิดขึ้น ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกันในระบบและวิธีการผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณสมบัติงานเป็น Undercut
       ในงาน Die Casting ที่ต้องฉีดอะลูมิเนียมด้วยแรงดันสูงนั้น โครงสร้างวัสดุในการผลิตชิ้นส่วนเป็นโครงสร้างที่ละเอียดขนาดใหญ่ที่มีความหนาแน่นสูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านทานการสึกหรอและมีความล้าสูงในวัสดุทำให้ชิ้นงานเกิดความทนทานสูงตามลักษณะของแม่พิมพ์ที่ดี โดยการใช้ลักษณะของ Undercut ในกระบวนการฉีดอะลูมิเนียมจะช่วยให้การถอดแม่พิมพ์สามารถทำได้อย่างสะดวกหลังจากการฉีดอะลูมิเนียมเข้าไปยังแม่พิมพ์และวัสดุเริ่มเกิดการแข็งตัว
       สำหรับการออกแบบแม่พิมพ์ตามรูปทรงที่ต้องการโดยมีข้อจำกัดต่างๆ ซึ่งแม่พิมพ์ด้านบนไม่สามารถถอดออกได้เนื่องจากเกิดการล็อคด้วยรูปร่างชิ้นงานที่ออกแบบมา เมื่อเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น การเปลี่ยนวิธีการผลิตโดยใช้ทรายหล่ออะลูมิเนียมแทนจึงต้องถูกนำมาใช้เนื่อง่จากกระบวนการผลิตด้วยทรายจะสามารถกระเทาะให้แม่พิมพ์ทรายแตกออกจากชิ้นงานได้โดยง่าย แต่ก็ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองในการผลิตชิ้นส่วนเป็นจำนวนมากจากกระบวนการหล่อทรายและทำความสะอาดชิ้นงานได้ยาก
       ดังนั้นจึงมีความต้องการกระบวนการผลิตที่สามารถผลิตได้จำนวนมากและไม่สูญเสียวัสดุในการผลิตมากเกินจำเป็น กระบวนการเพิ่ม Undercut ในชิ้นงานจึงถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนในงานฉีดอะลูมิเนียม
รูปที่ 1 แสดงถึงลักษณะของ Undercut ในแม่พิมพ์
รูปที่ 2 แสดงถึงลักษณะของ Undercut ภายในแม่พิมพ์ตามเส้น Parting Line
รูปที่ 3 แสดงถึงลักษณะชิ้นงานที่ต้องการโดยเพิ่มส่วนที่เป็น Undercut เข้าไปในรูปร่างงาน
รูปที่ 4 แสดงถึงกลไกการเคลื่อนที่ของแม่พิมพ์ที่มี Undercut ในระบบ โดยมี Depicting Undercut, แม่พิมพ์ด้านข้าง, แม่พิมพ์ด้านล่าง, แม่พิมพ์ด้านบน และ Die Base ซึ่งเป็นส่วนที่ยอมรับได้ในระบบการฉีดแม่พิมพ์อะลูมิเนียม
รูปที่ 5 แสดงถึงมุมมองในการเคลื่อนที่ของแม่พิมพ์ที่มี Undercut อยู่ในระบบการฉีดอะลูมิเนียม โดยเป็นมุมมองจากอีกด้านของรูปที่ 4 ได้แสดงไว้ข้างต้น
รูปที่ 6 แสดงถึงมุมมองการเคลื่อนที่ของแม่พิมพ์ที่มี Undercut โดยมี Guide Bar และแสดงตำแหน่งแม่พิมพ์ด้านบนระหว่าง Undercut ทั้ง 2 ทิศทาง

คำอธิบายหมายเลขต่างๆ ภายในรูปภาพประกอบ
1 = Undercut Die Casting System
2 = Top Die
3,4 = Undercut Die
5,6 = Side Die
7 = Lower Die
8 = เป็นพื้นที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว
9 = ชิ้นงานด้านบน
10 = ชิ้นงานด้านข้าง
11 = End
12 = Notch
13 = End Projection
14,15 = Moving Mechanism
16 = Base
17 = Receiving Portion of The Base
18,19 = Undercut Die Top
21,23 = Top Protrusions
22,24 = Bottom Protrusions รูปที่ 1-2
22,24 = Undercut Die รูปที่ 4
25,28,30,31 = Cylinder
26,27 = แกนอ้างอิงในการเคลื่อนที่
29,32 = Guide Bar
33,34 = Undercut Die for an opening

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น