วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Material Property Data

Material Property Data
ค่าของวัสดุที่สำคัญในการฉีดอะลูมิเนียมมีความสำคัญต่อการฉีดชิ้นงานเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงนั้นประกอบไปด้วย ค่าการนำความร้อน ค่าความล้า ค่าความเหนียว ค่าความแข็ง และค่าการไหลของน้ำโลหะ แต่ละองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ส่งผลให้เกิดชิ้นงานที่ดีและไม่ดีได้เป็นอย่างมาก จึงควรคำนึงถึงเสมอในการทำงานด้านงานฉีดอะลูมิเนียม
Fatigue(ความล้า) ค่าความล้านี้จะส่งผลต่อการแตกหักของชิ้นงานที่ฉีดได้ ซึ่่งหากค่าความล้าที่ได้เกินจากจุด Tensile Strength จะส่งผลให้วัสดุเกิดการแตกหักหลังการฉีดชิ้นงานอะลูมิเนียม
Toughness(ความเหนียว) ค่าความเหนียวที่ต้องกำหนดในการฉีดอะลูมิเนียมหากมีมากเกินไปจะทำให้ระยะเวลาการเซ็ตตัวของอะลูมิเนียมนานเกินไป จนทำให้เกิดการบิดหรือเปลี่ยนรูปไปในขณะที่อะลูมิเนียมกำลังเย็น และมีผลต่อการขึ้นรูปหลังการฉีดเป็นอย่างมาก ทำให้เมื่อมีการ Machine อะลูมิเนียมแล้วจะเกิดการเสียหายของเม็ดมีดหลังการ Machine มากขึ้น แต่หากค่าความเหนียวน้อยมากเกินไปก็จะทำให้ชิ้นงานเปราะได้และเกิดปัญหา Blow Hole ได้มากในชิ้นงานอะลูมิเนียม
Stiffness(ความแข็ง) ค่าความแข็งของอะลูมิเนียมหากแข็งมากเกินไปจะทำให้ความทนทานของชิ้นงานอะลูมิเนียมลดน้อยลง การควบคุมค่าความแข็งจึงมีความสำคัญอย่างมากในการฉีดอะลูมิเนียม เพราะจะส่งผลต่อGrain ของวัสดุโดยตรงทำให้เกิดการแข็งแต่เปราะได้ง่าย
Creep(การยืดตัว) ค่าการไหลหรือการยืดตัวของน้ำโลหะ ส่งผลต่อการฉีดเป็นอย่างมาก เนื่องจากหากค่าการยืดตัวน้อยเกินไปจะเกิดการติดแม่พิมพ์ในระหว่างฉีดชิ้นงาน ทำให้น้ำโลหะไหลไม่เต็มแม่พิมพ์ได้ ดังนั้นควรกำหนดอุณหภูมิในการฉีดให้ดีเพื่อป้องกันปัญหาชิ้นงานไม่เต็มแม่พิมพ์ และชิ้นงานเสียรูปในที่สุด
ปัจจัยการหดตัวจากแม่พิมพ์ ค่าเฉลี่ยของการไหลของน้ำอะลูมิเนียมและค่ากำหนดที่ผิดพลาดในการตั้งเครื่องฉีดอะลูมิเนียม จะส่งผลให้เกิดปัจจัยต่างๆ ในการหดตัวของชิ้นงานหลังจากการฉีดอะลูมิเนียมไปแล้ว ดังนั้นการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อวิเคราะห์การไหลของอะลูมิเนียมและการกำหนดอุณหภูมิในการฉีดจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ปัญหาการหดตัวของน้ำโลหะได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการฉีดอะลูมิเนียมมาก่อนต้องศึกษาค่าที่กำหนดให้กับเครื่องฉีดอย่างแม่นยำ เพื่อป้องกันชิ้นงานออกมาเสียรูปจากการฉีด
Porosity การเกิดรูพรุนในชิ้นงานอะลูมิเนียมนั้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากแก๊สที่เกิดจากการหลอมอะลูมิเนียมที่อุณหภูมิสูงเกินไปจนเกิดฟองอากาศภายในเตาหลอม และการไม่เก็บ Slag ที่ผิวหน้าของน้ำอะลูมิเนียมก็สามารถทำให้เกิดช่องว่างภายในชิ้นงานอะลูมิเนียมหลังจากการฉีดชิ้้นงานได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น