วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Cassete Sprey

Cassete Sprey

Cassete Sprey เป็นส่วนประกอบหนึ่งในการทำงานกับเครื่องฉีดอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการหล่อเย็นแม่พิมพ์ เพื่อให้อุณหภูมิก่อนการฉีดคงที่ก่อนการเริ่มรอบการฉีดครั้งต่อไป การฉีดอะลูมิเนียมจะแตกต่างจากการฉีดแ่ม่พิมพ์พลาสติกที่มีทั้งการหล่อเย็นภายนอกและภายในแม่พิมพ์ เพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ตามที่ต้องการจึงจำเป็นต้องใช้ Cassete Sprey ในการช่วยหล่อเย็น สำหรับแม่พิมพ์ที่ซับซ้อนยิ่งไม่สามารถที่จะใช้ Cassete Sprey แบบปกติได้ จำเป็นจะต้องออกแบบให้สามารถหล่อเย็นในส่วนที่จำเป็นต้องลดอุณหภูมิให้เพียงพอเพื่อป้องกันปัญหา Blister(การบวมของอะลูมิเนียมหลังการฉีดเนื่องจากอุณหภูมิภายในแม่พิมพ์สูงเกินไป) และปัญหาการขัดแม่พิมพ์บ่อยๆเนื่องจากอะลูมิเนียมติดแม่พิมพ์โดยที่การใช้ Cassete Sprey หล่อเย็นและชะล้างหน้าแม่พิมพ์ได้ไม่หมด

ตัวอย่างการออกแบบ Cassete Sprey และผลการทดลองการใช้ Cassete Sprey แบบใหม่
ลักษณะของชิ้นงานเดิม


จะเห็นได้ว่ามาตรฐานเดิมของ Cassete Sprey ไม่สามารถชะล้างเศษอะลูมิเนียมที่ติดแม่พิมพ์หลังการฉีดได้หมด และอุณหภูมิในส่วนนั้นยังร้อนอยู่โดยดูได้จากภาพถ่ายความร้อนก่อนการเปลี่ยน Cassete Sprey แบบใหม่ตามรูป






เมื่อพบจุดที่ต้องการแก้ไขทั้งหมดแล้วให้ทำการออกแบบ Cassete Sprey แบบใหม่ที่สามารถเข้าถึงจุดที่ซับซ้อนและที่เป็นปัญหานั้นได้ทั้งหมด โดยต้องทำการมาร์คจุดต่างๆ ในแบบให้ครบถ้วนก่อน ซึ่งการมาร์คต้องคำนึงถึงขนาดของท่อที่ใช้ฉีดน้ำหล่อเย็นเป็นสำคัญ ในบางจุดจำเป็นที่จะต้องใช้ท่อลักษณะพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถในการชะล้างหน้าแม่พิมพ์ให้มีประสิทธิภาพที่สุด ดังรูปจะแสดงถึงการมาร์คจุดจากแบบก่อนสั่งทำ Cassete Sprey







หลังจากมาร์คจุดเรียบร้อยแล้วก็สั่งผลิตกับบริษัทที่รับผลิต ซึ่งค่าเผื่อสำหรับการทำ Cassete Sprey นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ค่าความละเอียดที่มากเกินความจำเป็น เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นได้
เมื่อทำการสั่งผลิตเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาทำการสั่งท่อทองเหลืองแบบพิเศษเพื่อติดตั้งเข้ากับส่วนที่เป็นโครงของ Cassete Sprey ซึ่งลักษณะของท่อจะมีหลายแบบดังรูป





เมื่อได้ส่วนประกอบครบแล้วก็ทำการประกอบ Cassete Sprey เพื่อทดลองใช้งานดูว่าตำแหน่งในการฉีดพ่นน้ำหล่อเย็นคลาดเคลื่อนไปหรือไม่ ดังรูปภาพการประกอบด้านล่าง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น